วันจันทร์ที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2556


แพรี่ด็อก (Prairie dog)



      แพรี่ด็อก มีถิ่นกำเนิดที่อเมริกาเหนือ บริเวณทุ่งหญ้าแพรี่ จัดอยู่ในสัตว์ตระกูลฟันแทะ เลี้ยงลูกด้วยนม มีลักษณะคล้ายกระรอก โตเต็มที่จะมีน้ำหนักประมาณ 1-2 กิโลกรัม เวลาแพรี่ด็อกเจอกันสิ่งแรกที่พวกเขาจะทำก็คือ การนำฟันมาแตะกัน หรือที่ีเขาเราเรียกกันว่าการจูบนั้นเอง แพรี่ด็อกมีอีกชื่อหนึ่ง คือกระรอกหมา ทำไมถึงเรียกว่ากระรอกหมาเพราะว่าหากมีศัตรูมาเยือน พวกเขาจะเหาเพื่อเตือนสมาชิกในฝูงว่าอันตรายกำลังจะมา อายุของแพรี่ด็อก ตามธรรมชาติตัวเ้มียมีอายุยืนกว่าตัวผู้ เฉลี่ย 8-10 ปี ส่วนตัวผู้มีอายุระหว่าง 6-8 ปี



Happy & Chino

      จากภาพจะเห็นได้ว่า แพรี่ด็อกเป็นสัตว์ที่เข้ากับสัตว์ตัวอื่นๆได้ดี เพราะว่าโดยธรรมชาติของเขาแล้วอยู่กันเป็นฝูงอยู่ด้วยกัน 5-10 ตัว บางคนที่เลี้ยงแพรี่ด็อก ก็จะเลี้ยงคู่กับแมว สุนัข แต่ของผมเลี้ยงคู่กับกระต่าย ซึ่งจะเห็นได้ว่า เขาได้ถ้อยทีถ้อยอาศัยกันอยู่ ไม่แย่งอาหารกันแต่การจะนำมาเลี้ยงคู่กับสัตว์อื่นๆจะต้องดูพื้นฐานนิสัยสัตว์ตัวนั้นๆ ด้วย แต่โดยมากแล้ว ถ้าจะเลี้ยงสัตว์ต่างชนิดกันต้องให้อยู่ด้วยกันตั้งแต่เด็กจะได้ไม่มีปัญหา 




      แพรี่ด็อกเป็นสัตว์เลี้ยงง่ายตายยากใครที่อยู่คอนโดก็สามารถเลี้ยงได้เพราะเป็นสัตว์ไม่จุกจิก แต่เป็นสัตว์ที่ซน ที่บอกว่าเลี้ยงง่ายเพราะว่า หากไม่อยู่บ้านสามารถนำอาหารทิ้งไว้ให้เขาได้  หากใครเคยเีลี้ยง หนูแฮมสเตอร์หรือกระต่ายนั้น ก็สามารถเลี้ยงแพรี่ด็อกได้ เพราะอาหารการกินเหมือนกัน แพรี่ด็อกชอบกินหญ้าแห้ง หญ้าขน และอาหารธัญพืช คนบางกลุ่มอยากให้น้องตัวอ้วนกลมจะได้น่ารัก ซึ่งนั้นเป็นความคิดที่ผิด เราจะต้องเน้นหญ้า เพราะหญ้าจะทำให้ระบบขับถ่ายดีและเป็นการควบคุมน้ำหนักอีกด้วย หากให้น้องอ้วนเกินไปจะเป็นผลต่อสุขภาพได้
      เราเห็นแต่มุมน่ารักของเขามาแล้วแต่เขาก็มีข้อเสียเหมือนกันนะ คือ ชอบกัดและแทะกรง และเฟอร์นิเจอร์ เนื่องจากเขาเป็นสัตว์ฟันแทะจึงต้องมีการลับฟันอยู่ตลอดเวลาเพื่อไม่ให้ยาวเกินไปจะทำให้กินอาหารไม่ได้ แพรี่ด็อกเป็นสัตว์ที่เชื่องง่าย ฉลาดกว่ากระรอก พอๆกับสุนัข สามารถจำชื่อของตัวเองได้ เรียกและมาหาชอบอ้อนให้เกาแก้มกับพุง

     ประเทศไทยยังไม่สามารถมีใครเพาะพันธุ์ได้ เนื่องจาก อุณหภูมิ สภาพแวดล้อมนั้นไม่เหมาะสม อาหารไม่เพียงพอ แพรี่ด็อกจะย่อยลูกตัวเอง เหมือนพวกหนูแฮมสเตอร์ กระต่าย ทำให้ราคาในบ้านเรายังสูงอยู่พอสมควร ใครที่คิดจะเลี้ยงควรศึกษาและรับเขาให้ได้ในทุกๆเรื่อง ทั้งเรื่องเวลา สถานที่ และความดูแลเอาใจใส่เพราะ เมื่ออแพรี่ด็อกเชื่องแล้ว เค้าจะติดคนมากๆ จะเดินตามให้เราเล่นกับเขา เพราะการที่เราได้เขามาแล้วก็เปรียบเสมือนสมาชิิกคนหนึ่งในครอบครัว ไม่ควรทิ้งขว้างเขาเพราะเขาก็มีหัวใจ





นี่เป็นคลิปวิดีโอแแนะนำแพรี่ด็อกเบื้องต้นและเจาะใจคนเลี้ยงแพรี่ด็อกครับ












ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น